เพิ่มผลผลิตมันสำปะหลัง

เทคนิคการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังต่อไร่สูง

    เพิ่มศักยภาพการผลิตมันสำปะหลัง ต่อไร่สูงปลูกมันสำปะหลัง 10-20 ตัน เราสามารถทำได้ ป้องกันเพลี้ยแป้ง ป้องกันโรค ช่วยลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตได้จริง (มันสำปะหลังอายุ12 เดือนแป้ง 30 เปอร์เซ็นต์)
    • หากิ่งพันธุ์
        โดยมองหามันสำปะหลังสายพันธุ์ที่เหมาะต่อสภาพการเจริญเติบโตในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งมีอยู่หลายสายพันธุ์ และแต่ละสายพันธุ์มีอัตราการเจริญเติบโตในแต่ละสภาพพื้นดินที่แตกต่างกัน เช่น ระยอง 1 ระยอง 2 ระยอง 3 ระยอง 60 พันธุ์ระยอง 90 เกษตรศาสตร์ 50 และห้วยบง 60 เป็นต้น
        • การเตรียมดิน

        2.1 หว่านปุ๋ยอินทรีย์ลงบนพื้นที่ ที่จะทำการปลูกมันสำปะหลังในปริมาณ25ก.ก. /ไร่ หรือมากกว่านั้นก็ได้ ( ซึ่งผลผลิตมันสำปะหลังจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปริมาณปุ๋ยอินทรีย์ที่ใส่ลงในดิน นี้ด้วย)
        2.2 ไถดะเพื่อตากดิน ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 วัน
        2.3 ไถพรวนเพื่อยกร่องปลูกมัน โดยร่องที่ยกสูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร

        • เตรียมกิ่งพันธุ์
        3.1 คัดลำมันสำปะหลังที่มีอายุระหว่าง 8-12 เดือน ที่สดใหม่ไม่เกิน 20 วัน (หรือหากตัดมานานกว่านั้นการเก็บรักษากิ่งพันธุ์มันอย่างดีมีความจำเป็น กล่าวคือ ลำมันที่ตัดรวมกันไว้หากจะให้ดีต้องใช้ดินกลบบริเวณโคนต้นของลำมันไว้เพื่อ รักษาความชุ่มชื้นและป้องกันปลวกและเชื้อรา)
        3.2 นำลำมันสำปะหลังมามัดรวมกันประมาณ 20 ต้น โดยตัดบริเวณส่วนล่าง และส่วนปลายของลำมันทิ้ง
        3.3 นำเลื่อยมาเลื่อนเป็นท่อนความยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร/ ท่อน หรือให้ได้ตามันสำปะหลังระหว่าง 5-7 ตา
        3.4 ตั้งส่วนปลายของท่อนพันธุ์ให้ชี้ขึ้นด้านบน จากนั้นใช้ปูนขาวทาบริเวณส่วนปลายของท่อนพันธุ์เพื่อป้องกันเชื้อรา
        3.5 นำท่อนพันธุ์ทั้งหมดไปแช่ในน้ำยาไคโตซาน, ทีนาโนเอ็ม โดยให้ส่วนปลายที่ทาปูนขาวตั้งขึ้น ใช้บริเวณโคนของกิ่งพันธุ์แช่น้ำยา ครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง1 เพื่อให้กิ่งพันธุ์ดูดซับสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตได้อย่างเต็ม ที่
        • การปลูก
        4.1 ใส่ปุ๋ยอินทรีย์เคมีภัณฑ์ที่ก้นหลุม โดยเว้นระยะห่างระหว่างหลุมประมาณ 1X1 เมตร
        4.2 นำกิ่งพันธุ์ที่แช่น้ำยาไคโตซานแล้ว มาปักในบริเวณหลุมที่ใส่ปุ๋ยเจรฺิญอินทรีย์ โดยปักให้ตั้งตรง 90 องศา ยิ่งดี แล้วกดโคนต้นให้แน่น
        4.3 หลังปลูกได้1 สัปดาห์ มันสำปะหลังจะเริ่มแตกใบ ระหว่างนี้ให้พ่นน้ำยาปราบวัชพืชคลุมดินเพื่อป้องกันวัชพืชไม่ให้รบกวนต้น มันที่กำลังแตกกิ่ง
        4.4 จากนั้นใส่ปุ๋ยอินทรีย์เคมี ในปริมาณ 25 ก.ก. /ไร่
        4.5 เดือนที่ 3-4 ใส่ปุ๋ยสูตร 6-3-3 หรือ ปุ๋ยมูลค้างคาว เพื่อเร่งหัว เร่งแป้ง ปริมาณ 25 ก.ก./ไร่
        4.6 เดือนที่ 4-7 พ่นปุ๋ยทางใบ โดยปุ๋ยชีวภาพชนิดน้ำ ตรา เจริญอินทรีย์ภัณฑ์พ่น 15 วัน/ครั้ง (วิธีการฉีดพ่นช่วง 5.00-8.00 น. หรือช่วงเย็น เพราะเป็นช่วงปากใบเปิด งดวันที่ฝนตกในอัตราส่วน 40-50 ซีซี/ น้ำสะอาด20 ลิตร ฉีดพ่น)
        4.7 เดือนที่ 7-8 ก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งจากวิธีการดังกล่าวจะสามารถเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 เท่าตัว

        0 ความคิดเห็น:

        แสดงความคิดเห็น