ปลูกมันสำปะหลังให้ ได้10 ตัน

วฺิธีปลูกมันสำปะหลังให้ ได้10 ตัน

เมื่อสองปีที่แล้วการปลูกมันสำปะหลังให้ได้ 10 ตัน เป็นเรื่องอยากมาก ใคร่แนะนำว่าปลูกแบบนั้นแบบนี้ ผมลองมาเกือบหมดเหลืออยู่แบบเดี่ยวที่ไม่ได้ทดลองคือ วิธีน้ำหยด เพราะต้นทุนสูง
แบบที่ทำก่อนที่จะมองหาแนวทางใหม่ คือ แนวทาง อินทรีย์ ไม่ใช่นกนะ การเกษตรแบบอินทรีย์ ใช้ปุ๋ยมูลสัตว์ ไร่ละหนึ่งตัน รับรองปลูกอะไรก็งาม เขียวสวย เอาละหว่า หาซื้อเลย ขี้ทั้งหลาย โอ้ย ! หาข้ามจังหวัดเลยที่ไหนมีฟร์ามเขาไปขอซื้อขี้ ทั้ง ไก่ วัว หมู ควาย รับมาหมด ได้มา10ตัน หมดเงินไป 8000 บาทค่าขี้
ของพร้อม ที่พร้อม พันธ์พร้อม ลุยเลย ปลูกมันสำปะหลังเป้าหมายสิบตันต่อไร่ ผ่านไปหนึ่งเดือน ต้นมันใบเขียวสวยงาม เหมือนใส่ปุ๋ยยูเรียเป็นตัน เอาละว่ะไม่รวยปีนี้จะรวยปี้ไหน มันโลละสองบาทห้าตังส์ เงินแสนอยู่ในมือ เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เดือนห้า ใบเริ่มเหลือง ราเริ่มขึ้นโค่นต้น สงสัยงานเข้า ต้องทำอะไรซักอย่างแล้ว จะเก็บไว้หรือทำลาย ทำลายคงขาดทุน เป็นหนี้สิ้นอีกแล้ว ความหวังจะนอนกอดเงินแสนมันมาพังทลายลงสิ้น เลือกเก็บไว้แล้วกันขาดทุนน้อยกว่ายังมีความหวัง บนบานไว้ไไอ้ทิด สู้ๆ มองหาแนวทางแก้ไข หาทั้งวัน ถามใครก็ส่ายหน้า นึกได้มีเพื่อนเรียนเกษตร โทรปรึกษาหน่อยดีกว่า
เพื่อนแนะนำว่าให้หายามารักษาเชื่อราก่อนและบำรุงต้น โอกาสรอดมีสูง เป็นไงเป็นกัน ถามเพื่อนต่อทันทีแล้วยี่ห้อไหนดีละเพื่อน เท่าที่ใช้มาก็มีหลายตัวแต่แนะนำตัวนี้เลย “แอคมี่กาด”สารสกัดจากสมุนไพร มีฤทธิ์ยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อราที่อยู่ในดิน โรคใบซีด และบำรุงต้น และ bio ช่วยบำรุงราก วิธีใช้ให้อ่านในขวด อ้าวแล้วซื้อที่ใดเล่า เดี๋ยวส่งไปให้ใช้ดูก่อน ขอบใจ ขอบใจ
แล้วเพื่อนก็บ่นให้ผมอีกว่า จะใช้มูลสัตว์ต้องผึ่งแดดอย่างน้อยหนึ่งเดือนให้เชื้อโรคในมูลสัตว์ตายก่อน แล้วก็ไถให้เข้ากับดินแล้ปล่อยไว้อีกสิบห้าวันถึงเดือน ถึงจะปลูกมันสำประหลังได้ และต้องใส่ปุ๋ยเคมีเพิ่มเติมด้วย จะอาศัยแต่ปุ๋ยอินทรีย์อย่างเดี่ยวจ้างให้ก็ไม่ถึงห้าตันเพราะดินเสื่อมคุณภาพแล้ว ถ้าจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์อย่างน้อยต้องบำรุงดินสามปีค่อยมาปลูกมันสำปะหลังถึงจะได้ใกล้เคียงสิบตัน
เออ บำรุงนานอย่างนี้จะเอาอะไทำมาหากิน แต่ก็ขอบใจเพื่อนที่ช่วยแนะนำและไม่ทำให้ผมเป็นหนี้ เพราะตัวยาที่แนะนำมาใช้ได้ผล ไม่ต้องไถปลูกใหม่ ได้กำไรไว้ซื้อข้าวกิน
ลืมบอกผมได้สิบตันตามที่เกรินไว้แต่เป็นขี้ไก่ ขี้วัว ลงทุนทั้งหมดเฉพาะปุ๋ยมูลสัตว์ 15500บาท บวกยารักษาโรค และบำรุง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น