สูตรปุ๋ยสำหรับมันสำปะหลังพันธุ์ระยอง

สูตรปุ๋ยสำหรับมันสำปะหลังพันธุ์ระยอง 7

การปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลดีก็ต้องมีการปรับปรุงบำรุงดินให้ดีด้วยครับ เพราะมันสำปะหลังก็ต้องการ น้ำ อาหาร อากาศ เช่นเดียวกับพืชอื่นๆ ดินที่ปลูกมันเป็นดินร่วนปนทรายและสิ่งแรกที่ต้องทำคือการปรับปรุงโครงสร้างของดินครับ ต้องหาขี้วัว ขี้ไก่ ขี้หมู มาใส่บ้างอย่างน้อยไร่ละ  1  ตัน โดยหว่านให้ทั่วแปลง หรือใช้ปุ๋ยอินทรีย์เคมี มูลค้างคาว ตรา อินทรีย์ภัณฑ์ สูตร 6-3-3  25 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วไถกลบ
ถ้าเป็นดินที่ปลูกมันมาแล้วหลายปีมันจะแน่นจนหัวมันแทงลงดินยาก จึงต้องมีการไถระเบิดดินดาน ให้ดินลึกมีที่ให้มัน ออกหัวมากขึ้น
การยกร่องมันเป็นสิ่งสำคัญ ต้องยกร่องสูงประมาณ 30  ซม. ขวางความลาดเทของพื้นที่ เพื่อให่น้ำเก็บกักไว้ได้ระหว่างร่อง
การเลือกพันธุ์มันสำปะหลังให้เหมาะสมกับดินเป็นสิ่งจำเป็น อย่างดินร่วนปนทรายควรปลูกมัน พันธุ์ ระยอง 5  ระยอง 7    ระยอง 80 ซึ่งพันธุ์มันเหล่านี้ติดต่อได้ที่กรมวิชาการเกษตร หรือที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขามีต้นพันธุ์จำหน่าย ราคาไม่แพง ท่อนพันธุ์ก่อนนำไปปลูกต้องแช่ยาฆ่าเพลี้ยแป้งที่กำลังระบาดหนักมากเดี๋ยวนี้ การตัดท่อนพันธุ์มันที่จะปักลงร่อง ต้องไม่สั้นไป ท่อนพันธุ์ที่เหมาะสมควรยาวประมาณ  15  ซม .
ระยะปลูกมันสำปะหลัง ควรเป็น 1 x 1  เมตร และเมื่อมันโตได้ประมาณ  2 เดือน ก็ถากหญ้าแล้วใส่  ปุ๋ยอินทรีย์ 4-4-4   อัตราไร้ละประมาณ 25  กก. การใส่ปุ๋ยมัน ต้องใส่โดยการขุดระหว่าง ต้นบนร่องแล้ว กลบในดิน ถ้ามีปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ ฉีดพ่นช่วยทางใบก็จะทำให้การเจริญเติบโตช่วง 2-3  เดือนแรกดีมาก
การปลูกมันสำปะหลังในแต่ละท้องถิ่นจะไม่เหมือนกัน ถ้าปลูกหลังฤดูฝนได้ก็จะดีเพราะจะไปขุดได้ในฤดูแล้งพอดี
ถ้าสามารถปฎิบัติได้ ระดับนี้ผลผลิตมันควรจะได้ ประมาณ  6-8  ตันต่อไร่ ถ้าไม่กระทบแล้งนาน หรือ น้ำท่วม หรือไม่เป็นโรคแมลงรบกวนครับ
“เริ่มจากแช่ท่อนพันธุ์มันในปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ ก่อน ปลูก 1 คืน เพื่อให้ท่อนพันธุ์ดูดธาตุอาหารเข้าไป เมื่อมันงอกและตั้งตัวได้แล้ว ก็ใช้ปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีย์ภัณฑ์ ฉีดพ่นทางใบทุก 15 วัน ต้นอ่อนมันสำปะหลังที่งอกออกมาโตเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ได้ผลผลิตสูงมาก”
ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ อินทรีย์ดิน ปลูกมันสำปะหลังให้ได้ผลดีก็ต้องมีการปรับปรุงบำรุงดินให้ดี
ส่วนประกอบที่สำคัญในปุ๋ยน้ำเจริญอินทรีย์ภัณฑ์มี 4 ส่วน คือ ส่วนประกอบที่ 1 ( จากแหล่งอินทรีย์สาร ใต้มหาสมุทร) ธาตุอาหารหลัก : ไนโตรเจน (N) ฟอสฟอรัส (P) โพแทสเซียม (K) ธาตุอาหารรอง : แคลเซียม (Ca) แมกนีเซียม (Mg) กำมะถัน (S) โบรอน (B) ธาตุอาหารเสริม : ทองแดง (Cu) เหล็ก (Fe) แมงกานีส (Mn)โมลิบดินั่ม (Mo) สังกะสี (Zn) องค์ประกอบ : ฮิวมัส (Humic) อินทรีย์วัตถุ (Om) ส่วนประกอบที่ 2 ( จากแหล่งอาหารที่มีโปรตีนและวิตามินสูง)Growth Hormone + Enzyme โกร๊ธฮอร์โมน + เอ็นไซม์ช่วยในกระบวนการย่อยอาหารได้เร็วกว่าปกติ ช่วยในกระบวนการเมตาบอลิซึมช่วยเพิ่มการสะสมอาหารของพืชพร้อมออกดอกเร็ว ส่วนประกอบที่ 3 ( สารสกัดจากแหล่งจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์สูง)สารอาหารโมเลกุลเล็ก ที่สกัดได้จากจุลินทรีย์สายพันธุ์ที่ดีที่สุดวิตามิน B1, B2, B3, B6, B12, B-Complexโปรตีนและกรดอะมิโน 18 ชนิด ส่วนประกอบที่ 4 ( สารไล่แมลง ที่สกัดจากพืชออกฤทธิ์ต้านแมลงกินพืช )สะเดา ตะไคร้หอมว่าน หนอนตายหยาก
ยืนยันการใช้จริง จากเกษตรกรทั่วประเทศ ใช้ปุ๋ยดี ดินดี ผลผลิตดี มีรายได้กลับคืน
ทดลองใช้สินค้าในราคาสมาชิกได้จากศูนย์จำหน่ายทั่วประเทศ
โดยซื้อใน รหัสสมาชิก  A814785-1, A815060-1, A815060-2, A815060-3

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น