การปลูกมันสำปะหลังเพื่อให้ได้ผลผลิตสูง

การปลูกมันสำปะหลังเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงควรทำอย่างไร

การเพิ่มผลผลิตมันสำประหลัง10ตัน
เป้าหมายยังคงเป็นที่10ตันต่อหนึ่งไร่ ผมจึงขอคำแนะนำจากเพื่อนคนเก่งของผมที่แก้ปัญหา มันสำปะหลังเกิดโรครา เพราะความรู้เท่าไม่ทันการณ์ ต้องการแค่ผลผลิต 10ตัน จนไม่ไตร่ตรอง เพื่อนแนะนำดังนี้ ผลผลิตมันสำปะหลังขึ้นอยู่กับพื้นฐานการใช้ที่ดินที่ผ่านมาของไร่เรา ส่วนการจัดการดินและน้ำ และเทคนิคการปลูกที่ถูกต้องและเหมาะสม เป็นตัวช่วยเสริมในการยกระดับผลผลิตมันสำปะหลังให้สูงขึ้น การปรับปรุงสมรรถนะของดินที่เสื่อมโทรมแล้วต้องใช้เทคนิคและเวลาพอสมควร เพื่อให้ดินฟื้นมามีคุณภาพสูงเหมือนเดิม ดังนั้น การใช้ปัจจัยการผลิตอย่างเช่นปุ๋ยชีวภาพร่วมกับปุ๋ยเคมีประกอบกับเทคนิคการปลูก ไม่สามารถยกระดับผลผลิตให้สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในทันทีทันใดได้เหมือนกันในไร่ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับน้ำในดิน และช่วงของการเจริญเติบโตของมันสำปะหลังในพื้นที่เราปลูกนั้นเป็นหลัก
การปรับปรุงสมรรถนะของดินให้เหมาะสมต่อการผลิตมันสำปะหลัง หลักสำคัญก็คือการเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดินเป็นการสร้างให้ดินมีความสามารถในการอุ้มน้ำได้ดี และการเพิ่มธาตุอาหารหลักให้กับดิน ได้แก่ การใช้ปุ๋ยอินทรีย์จากมูลสัตว์หรือเปลือกมันจากโรงงานแป้งหรือปุ๋ยพืชสดจากปอเทืองและถั่วพร้าปลูกแล้วไถกลบ ในกรณีที่ดินถูกใช้งานมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดชั้นดินดานใต้ดินจากรถไถ ในการเตรียมดิน ทำให้ระบายน้ำลงใต้ดินได้ยากในฤดูฝน เกิดปัญหาหัวมันเน่าจากน้ำท่วมขัง ในช่วงฤดูแล้งมันสำปะหลังไม่สามารถใช้น้ำใต้ดินได้ ทำให้เกิดการชะงักการเจริญเติบโต ควรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ที่ผ่านการรับรองจากกรมวิชาการ หรือปุ๋ยอินทรีย์ที่ขายตามร้านขายปุ๋ยต่างๆ รองพื้นค่อยปรับปรุงดิน การปลูกปีแรกๆ ผลผลิตจะยังไม่สูงมากนัก จะเริมเห็นผลในปีต่อมา ถ้าใช้ต่อเนื่องทุกอย่างจะกลับมาดี แถมสุขภาพดีด้วยเพราะปลอดสารพิษ หรืถ้าไม่มีความจำเป็นต้องใชพื้นที่ก็นำหญ้าแฝกปลูกประมาณ 1-2 ปี เพราะหญ้าแฝกมีระบบรากลึกถึง 3 เมตร สามารถทำลายชั้นดินดานได้และเพิ่มปริมาณอินทรียวัตถุให้กับดิน แบบนี้เพือนก็หาแกลบมาให้กินแทนข้าวผมบ่นหนึ่งดอก แนะนำมาดีแตสุดท้ายจะไม่ให้ทำมาหากินมันไม่ไหว
ผมเลยถามต่อเอาแบบเห็นผลเร็วหน่่อยได้ไหม แล้วใช้ยี่ห้อไหนดี มันบอกว่าบอกยี่ห้อไม่ได้เดี๋ยวผิด คุยกันสองคนและเป็นเพื่อนแนะนำเพื่อน มันผิดด้วยเหรอ ไม่ได้โฆษนาปุ๋ยให้ใคร่ เพือนเลยยอมเปิดปาก
  • ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดเม็ค ใช้รองพื้น และปรับปรุงดิน
  • ปุ๋ยอินทรีย์ผสมเคมี ช่วยเร่งให้ผลผลิตให้ได้เพิ่มขึ้น เพราะใช้แต่ปุ๋ยอินทรีย์อย่งเดี่ยวมันต้องใช้เวลา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น